NovaEdu - Giáo dục đến từ tương lai
Hotline: 0963 595 319 |

NovaEdu 11/12/2020 2021

Chọn ngành mình thích hay nhu cầu xã hội?

Các bạn trẻ tuổi 18 đang đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời cần phải lựa chọn cho bản thân hướng đi chính xác về ngành nghề. Vậy lựa chọn ngành nghề mình thích hay theo xu hướng xã hội?

Thế nào là ngành nghề mình thích?
Ngành nghề mình thích được hiểu là ngành mình thấy hứng thú, cảm thấy muốn theo đuổi nó. Nhiều bạn trẻ có cơ hội lựa chọn độc lập thì sẽ theo ngành mình thích.

 

Online doctor giving advice and help Free Vector
Được lựa chọn nghề mình thích là điều tuyệt vời đối với mỗi bạn trẻ

 

Khi theo đuổi ngành nghề mình thích, chúng ta sẽ có cảm giác hứng thú, là động lực quan trọng để cố gắng và nỗ lực đến cùng.

Tuy nhiên, ở ngưỡng cửa đầu của cuộc đời tuổi 18-20, không phải bạn trẻ nào cũng biết được bản thân muốn gì. Nhiều bạn trẻ nói rằng đã được trải nghiệm hay làm gì khác ngoài học văn hóa ở trường đâu mà có thể biết. Đúng thế, nếu không để ý nhiều, làm đủ nhiều thì chúng ta khó có thể nhận ra đâu là thứ mình yêu thích.

 

People ask question
Nhiều bạn trẻ băn khoăn không biết bản thân thích điều gì khi đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời

 

Vậy có thật sự nên theo ngành nghề mình yêu thích không? Câu trả lời là không. Vì làm sao chúng ta biết được ngành nghề đó có thật sự phù hợp với mình? Có chắc rằng chúng ta sẽ quyết tâm theo nghề đó đến cùng hay chỉ là nhất thời yêu thích? Có đảm bảo rằng dù khó khăn chúng ta vẫn sẽ theo nó vì hiện tại chưa được trải nghiệm và hiểu? Biết đâu ngành đó ở xã hội khó kiếm công ăn việc làm?

 

Confused woman and man thinking together. people with question marks and touching chin while looking aside illustration. young couple with question. smart men and women solving problem Premium Vector
Có nên theo ngành nghề mình thích không?

 

 Vậy nên, biết được ngành nghề mình yêu thích là điều rất tốt, nhưng đừng mải chạy theo nghề mình thích mà không để ý những điều xung quanh. Vậy ngoài điều yêu thích thì hãy nhìn nhận thực tế những vấn đề khác, trong đó có nhu cầu xã hội.


Thế nào là ngành nghề theo xu hướng xã hội?
Hiện nay có rất nhiều bài viết về chủ đề ngành hot hay ngành đúng nhu cầu và xu hướng xã hội, điều này làm bạn trẻ có xu hướng chọn những ngành nghề có độ hot top đầu. Tuy nhiên điều này lại vô tình làm bạn trẻ bị mất đi “bản thân”. Khi học một ngành nghề mình không yêu thích, chúng ta sẽ dễ dàng chán nản, mệt mỏi và không theo đuổi đến cùng.

Kid got stress doing homework or prepare for exam Free Vector
Việc lựa chọn ngành nghề không yêu thích sẽ dẫn đến việc chán nản học hành

 

Nhưng một ngành nghề được cho là đúng xu hướng thì cơ hội nghề nghiệp được rộng mở hơn, có nhiều cơ hội phát triển và thù lao cao hơn. Vậy giữa ngành nghề mình thích và ngành nghề theo xu hướng xã hội thì nên lựa chọn điều gì?
Câu trả lời là hãy cân nhắc cả hai vấn đề: ngành nghề mình thích và nhu cầu xã hội.

Business people following the leader to find a new market Free Vector
Hãy lựa chọn nghề nghiệp theo cae sở thích và nhu cầu xã hội

 

Thật khó để cân nhắc và cân bằng hai vấn đề này nhưng trên thực tế vẫn có thể. Nếu không biết bản thân thích gì thì khi lựa chọn hãy tránh những ngành mình không thể theo ra, sau đó tìm kiếm thông tin về xu hướng ngành nghề và quyết định. Còn nếu đã biết mình thích ngành nghề gì, nhưng nó lại ngược lại với xu hướng xã hội thì hãy tận dụng sở trường của mình và tìm ngành nghề liên quan đến sở trường nhưng là những nghề hot và xu hướng phát triển mạnh của xã hội. Ví dụ như thích vẽ, hiện nay nghề họa sĩ mang tính chất nghệ thuật đặc trưng, không dễ dàng trở thành họa sĩ nổi tiếng, vậy hãy học những ngành thiết kế phát triển trong tương lai như thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang….

Team leader and teamwork concept Free Vector
Hãy linh hoạt lựa chọn của bản thân để có được quyết định đúng đắn cho mình

 

Có rất nhiều sự lựa chọn cho một sở thích hay sở trường của mình. Vậy hãy viết ra điều mình thích, sau đó tìm hiểu những ngành có thể theo của lĩnh vực đó.


Nếu bạn còn đang khó khăn về hướng nghiệp lựa chọn ngành nghề, hãy ib ngay cho Nova Eguide hoặc liên hệ 0963595319 để được hỗ trợ.

Nova Eguide là hệ thống hướng nghiệp online đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo quy trình vòng tròn logic. Hệ thống giúp bạn trẻ tìm kiếm chính xác ngành nghề, lựa chọn trường đào tạo phù hợp với bản thân và xây dựng lộ trình phát triển bản thân mình.

 

Bình luận bài viết