NovaEdu - Giáo dục đến từ tương lai
Hotline: 0963 595 319 |

NovaEdu 23/02/2021 1119

Hướng nghiệp thế nào mới đúng?

Đây là thời gian các em học sinh lớp 12 đang loay hoay lựa chọn cho mình một ngành nghề và trường đào tạo phù hợp với bản thân mình. Vậy lựa chọn nghề và nơi đào tạo thế nào mới đúng?

Một trong những sai lầm kinh điển của các bạn học sinh cấp 3 trong giai đoạn chọn trường, chọn ngành nghề đó là Chọn ngôi trường mình thích sau đó chọn bừa vài nghề hot trong trường; hoặc là chỉ lựa chọn nghề hot; hoặc nghe theo bạn bè, gia đình lựa chọn thay.
Đây là sai lầm trong chọn nghề, vậy đâu mới là giải pháp cho việc hướng nghiệp khó nhằn này? Để định hướng nghề nghiệp chính xác cho bản thân, hãy theo 3 bước sau đây để có một nghề và trường đào tạo phù hợp nhất.

 

People ask frequently asked questions Free Vector
Làm thế nào để hướng nghiệp hiệu quả cho bản thân?


Bước 1: Thấu hiểu bản thân
Thật khó để thấu hiểu chính mình khi chỉ mới 18-20 tuổi chưa va chạm, trải nghiệm nhiều với công việc. Vậy có một bí mật đó là hãy truy cập các trang web hướng nghiệp uy tín để tham gia làm các bài test, có nhiều lĩnh vực để test như: Đa trí thông minh, Test tính cách, Test mật mã Holland… 

 

Hãy làm các bài test để thấu hiểu bản thân mình.


Hoặc có thể đơn giản hơn, hãy dựa vào sự đánh giá và cảm nhận của bản thân và cả từ người khác. Ví dụ bản thân thích ngoại ngữ, học tốt ngoại ngữ thì chúng tỏ mình có tiềm năng và mặt mạnh này… Tuy nhiên không phải ai cũng nhìn thấy dễ dàng điểm mạnh của  mình nên có thể sử dụng các bài test nêu trên.


Bước 2: Chọn nghề
Sau khi khám phá bản thân, để chọn được nghề đúng thì bắt buộc bạn trẻ phải tìm hiểu thông tin về ngành nghề đó. Trong xã hội có hàng hàng trăm ngành học đào tạo, có hàng chục nghìn nghề nghiệp với những đặc điểm, tính chất và yêu cầu khác nhau. Nếu không có thông tin thì chắc chắn bạn trẻ sẽ không biết thế nào để chọn. Hãy truy cập ngay quy trình hướng nghiệp tại novai.vn để biết chi tiết về ngành nghề trong xã hội. 
Sau khi tìm hiểu thông tin về ngành nghề, dựa vào đặc điểm, tố chất của bản thân ở bước 1 để đưa ra quyết định về ngành nghề phù hợp nhất. Dĩ nhiên chọn nghề ở bước này là quan trọng nhưng cũng chỉ là tương đối vì sau này ra trường chúng ta còn phải lựa chọn đi sâu hơn ở một lĩnh vực cụ thể.

 

Hãy xem xét thật kỹ về các ngành nghề và có lựa chọn phù hợp với mình.


Bước 3: Chọn trường
Thật ra chọn trường không quan trọng bằng chọn nghề nhưng lại quyết định môi trường học tập của các em của 4-5 năm tới. Khi lựa chọn cần quan tâm đến điểm số dự kiến của mình, vị trí địa lý, học phí, môi trường học tập của trường… để ra quyết định đúng đắn về nghề nghiệp nha.

 

Thanh tra Chính phủ chuyển điều tra vụ Trường Đại học Ngoại thương
Hãy lựa chọn ngành mình phù hợp sau đó chọn trường từ cao xuống nha!


Hãy nhớ rằng chọn trường lầ bước cuối cùng của việc định hướng nghề nghiệp và trường đào tạo. Vì vậy bạn trẻ nào mà quá yêu thích trường Bách Khoa hay Ngoại Thương thì phải xác định ngành mình phù hợp trước rồi mới chọn trường mình thích nha.

Chúc các em có định hướng chính xác cho tương lai!
Để được hỗ trợ hướng nghiệp bằng quy trình hướng nghiệp thông minh 8 bước Nova Eguide , hãy click ngay novai.vn để được các chuyên gia và hệ thống tự động giúp đỡ.
-----------
Test Tính cách: https://bitly.com.vn/kgzy40
Test Đa trí thông minh: https://bitly.com.vn/3f5qq2
Hệ thống hướng nghiệp online: https://novai.vn/
Sách hướng nghiệp ID: https://airoicungqua.novai.vn/

Bình luận bài viết