NovaEdu - Giáo dục đến từ tương lai
Hotline: 0963 595 319 |

NovaEdu 21/05/2021 1042

TOP 5 CÔNG VIỆC SẼ THẤT NGHIỆP TRONG TƯƠNG LAI

Hiện nay nỗi lo thất nghiệp đang là nỗi lo của rất nhiều người vì nó ảnh hưởng đến cuộc sống của cá nhân và gia đình họ. Đặc biệt là hiện nay, với sự phát triển và ngày càng phổ biến của trí tuệ nhân tạo, rất nhiều công việc đã bị thay thế bởi máy móc. Trong bài viết này, Nova Eguide sẽ đề cập đến top 5 công việc có xu hướng biến mất trong vòng 5 năm tới.

1. Nhân viên giao hàng

Hình ảnh nhân viên giao hàng đang trở nên quen thuộc và phổ biến đối với cuộc sống hiện đại. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, con người giao dịch trên các trang thương mại điện tử ngày càng nhiều, số lượng hàng hóa mua bán cũng tăng lên nhanh chóng khiến cho số lượng nhân viên giao hàng cũng tăng theo. Tuy nhiên có một nghịch lý là trong tương lai gần, đa số nhân viên giao hàng sẽ thất nghiệp. Nguyên nhân là do công nghệ phát triển, con người ứng dụng các phương tiện giao hàng khác như robot hoặc máy bay không người lái để thay thế nhân viên giao hàng, vừa nhanh chóng vừa tiết kiệm hơn. Công việc này sẽ dần dần bị đào thải và hoàn toàn biến mất cho đến khi con người có thể ứng dụng hoàn toàn tự động hóa vào việc giao hàng.

Nhân viên giao hàng

2. Nhân viên thu ngân

Nhân viên thu ngân với nhiệm vụ chính là tính toán hóa đơn và xử lý việc thanh toán của khách hàng. Trước đây, thu ngân là một công việc không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp bán hàng vì nó tác động trực tiếp đến doanh thu. Những năm trở lại đây, bởi sự phát triển của những ứng dụng thanh toán trực tuyến mà nhân viên thu ngân đã đứng trước nguy cơ thất nghiệp cao. Chúng ta có thể đi ra ngoài và thanh toán cho hầu hết các chi phí chỉ với một chiếc điện thoại thông minh thay vì phải mang thêm ví tiền, thời gian thanh toán được rút ngắn đáng kể. Việc thanh toán điện tử ngày càng trở nên dễ dàng hơn và nhanh chóng hơn khi khách hàng có thể tự thực hiện các thao tác mà không cần đến sự hướng dẫn của nhân viên. Điều này đồng nghĩa với khối lượng công việc của nhân viên thu ngân giảm xuống và các doanh nghiệp sẽ cắt giảm vị trí này để giảm thiểu chi phí.

Nhân viên giao hàng

3. Công nhân lắp ráp dây chuyền

Trong những ngành công nghiệp lắp ráp, chúng ta đã chứng kiến rất nhiều trường hợp máy móc thay thế cho con người để nâng cao hiệu suất làm việc. Công nghệ càng phát triển, con người càng được giải phóng sức lao động thì số lượng người lao động trong các khu công nghiệp sản xuất bị mất việc làm cũng tăng theo. Không có gì có thể phủ nhận được nhân sự của công việc này có tỷ lệ thất nghiệp cao khi công việc của họ chỉ là sự lặp đi lặp lại một vài thao tác và dễ dàng bị thay thế bởi máy móc. Bên cạnh đó, việc sử dụng công nghệ cũng giúp giảm sai sót trong công việc và tai nạn lao động đối với nhân công, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí lớn. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến cho công việc này có xu hướng biến mất trong tương lai.

Công nhân lắp ráp

4. Tài xế taxi truyền thống

Hiện nay sự ra đời của các hãng taxi công nghệ và việc chúng ta dễ dàng đặt xe một cách nhanh chóng với các ứng dụng đặt xe trực tuyến khiến cho số lượng những người sử dụng dịch vụ taxi truyền thống giảm đi đáng kể. Số lượng khách hàng giảm đi khiến cho các tài xế taxi truyền thống thiếu việc làm. Tuy ra đời sau, nhưng với nhưng với nhiều tiện ích và áp dụng mã giảm giá cho các chuyến đi đã giúp cho hãng taxi công nghệ không chỉ có vị trí vững vàng hơn trên thị trường mà còn khiến cho các hãng taxi truyền thống trở nên yếu thế hơn trong việc thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, họ còn ứng dụng công nghệ thông tin đặc biệt là Internet giúp họ khai thác thị trường tốt hơn, chỉ cần hệ thống định vị GPS là họ có thể chở khách hàng đến bất kì địa điểm nào. Nếu như các tài xế taxi truyền thống không thay đổi và học cách sử dụng công nghệ, tương lai bị mất việc làm của họ là điều hoàn toàn dễ đoán.

Tài xế taxi truyền thống

5. Giao dịch viên ngân hàng

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy số lượng người đến giao dịch trực tiếp tại ngân hàng đang giảm đi trong khi các ứng dụng ngân hàng trực tuyến thì tăng lên nhanh chóng. Các ngân hàng hiện nay đều sử dụng các phần mềm giao  dịch online, khách hàng có thể thanh toán chi phí, gửi tiết kiệm, vay nợ hay thậm chí là giao dịch chứng khoán cũng có thể thực hiện một cách nhanh chóng và an toàn trên điện thoại thông minh. Việc ngân hàng phát triển dịch vụ ngân hàng số khiến cho số lượng người đến giao dịch trực tiếp tại ngân hàng giảm đi và trong tương lai tới. Số lượng người tới ngân hàng càng ít thì số lượng giao dịch viên mất việc làm ngày càng tăng. Trong tương lai gần, công việc này có thể sẽ biến mất.

Giao dịch viên ngân hàng

Để có thể đảm bảo cơ hội nghề nghiệp trong tương lai, chúng ta cần tránh chọn những công việc có xu hướng biến mất trong tương lai. Hãy truy cập trang novai.vn để có thêm nhiều thông tin về xu hướng ngành nghề và đưa ra được lựa chọn phù hợp nhất.
 

-----------------------
Công ty cổ phần Công nghệ Giáo dục Nova
Số 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội
096 359 5319
Novaedu.vn@gmail.com
#novaedu #huongnghiep
#chonnganh #chonnghe

Bình luận bài viết