NovaEdu - Giáo dục đến từ tương lai
Hotline: 0963 595 319 |

NovaEdu 25/06/2020 5114

Top 5 ngành học hot đón đầu Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0

Học ngành gì để trở nên phù hợp và đón đầu cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Sau đây Nova Eguide sẽ đưa ra gợi ý 5 ngành học phù hợp, đi cùng xu hướng với thời đại này.

I. Tổng quát về Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0

Chúng ta đã nghe nói rất nhiều đến cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, nó quan trọng và kéo theo những thay đổi không nhỏ đến ngành nghề trong xã hội. Hiện nay, sự thay đổi của thế giới được tính bằng giây. Xã hội đang ngày càng phát triển, cùng với đó cũng vừa là cơ hội, vừa là thách thức trong lựa chọn nghề nghiệp đối với các bạn trẻ.

Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư là sự phát triển vượt trội của thông tin, số hóa, tự động hóa. Chúng ta hay nhắc đến robot và xe hơi tự lái - đó là sản phẩm phổ biến của thời đại này. Chúng ta cũng nghe nói rằng những sự “tự động” ấy ra đời thì sẽ xóa sổ đi nhiều ngành nghề trong xã hội và rất nhiều lao động sẽ thất nghiệp. Điều đó liệu có đúng hoàn toàn?

 

Bao quát Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0
Bao quát Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0

 

 

Thời đại công nghệ này sẽ kéo theo rất nhiều những ảnh hưởng đến thị trường lao động trong xã hội. Có những ảnh hưởng xấu nhưng ngược lại cũng có nhiều tác động tốt. Vậy lựa chọn ngành nghề như thế nào mới là phù hợp; những điều lưu ý là gì? NovaEguide sẽ giải đáp luôn nhé.

II. Những ngành học đón đầu

1. Ngành Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin được coi là bộ não của cuộc cách mạng này. Công nghệ thông tin có vai trò cốt lõi của cách mạng công nghiệp 4.0, đánh dấu kỷ nguyên vạn vật kết nối Internet. Công nghệ thông tin được xem như bộ não điều khiển các hoạt động phát triển không ngừng của công nghệ Internet, Internet vạn vật, Internet kết nối thiết bị máy móc, kết nối quá trình vận hành của các nhà máy.

Ngoài ra, công nghệ thông tin còn là sự hội tụ của công nghệ in 3D, công nghệ vật liệu tiên tiến, công nghệ lưu trữ… Chính vì vậy, người học ngành Công  nghệ thông tin có thể đảm nhiệm ở nhiều vị trí công việc chủ chốt của xã hội. Ngành này sẽ luôn “hot” và cũng đáng để các bạn trẻ có niềm đam mê sáng tạo theo đuổi.

Hiện nay, nhân lực của ngành nghề này luôn ở mức “khát” trong xã hội. Không chỉ là khát về số lượng mà nguồn nhân lực chất lượng thật sự thiếu rất nhiều. Không chỉ là các doanh nghiệp về công nghệ mới cần chuyên viên về công nghệ thông tin mà ở mọi doanh nghiệp, muốn cạnh tranh được trên thị trường thì đội ngũ này rất quan trọng và cần thiết.

 

Công nghệ thông tin - Bộ não của thời đại - Ngành học hot của tương lai
Công nghệ thông tin - Bộ não của thời đại - Ngành học hot của tương lai

 

Mức lương của sinh viên mới ra trường của ngành này cũng cao hơn mặt bằng chung của các ngành nghề khác, khoảng từ 7 đến 10 triệu đồng/ tháng. Sau vài năm có thể lên các vị trí cao hơn với mục lương 20-40 triệu đồng/tháng.

Những thuận lợi về sự cần thiết và mức lương rất đáng để các bạn trẻ cân nhắc cho mình. Tuy nhiên, cùng với những thuận lợi đó là những yêu cầu rất lớn từ ngành học này. Đòi hỏi ở bạn trẻ một tinh thần sáng tạo, một tư duy thông suốt, một đam mê học hỏi để không bị lạc hậu với thế hệ sau và rất nhiều các kỹ năng ngành nghề quan trọng khác.

2. 3 nhóm ngành liên quan

3 nhóm ngành nghề liên quan đó là: Tự động hóa, Điện – điện tử, Cơ điện tử. Đây là 3 ngành tâm điểm của cuộc cách mạng công nghiệp này. Chúng có vai trò quan trọng và gắn liền với robot và trí tuệ nhân tạo.

Với đà phát triển mạnh của công nghệ thì việc phát triển và đưa robot vào các lĩnh vực trong cuộc sống là điều sẽ phổ biến. Việc robot thay thế con người trong các nhà hàng, các khu công nghiệp… giúp giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất lao động. Điều này  sẽ là xu hướng phát triển của xã hội, vì thế những nghề nghiệp liên quan đến nghiên cứu, chế tạo robot chắc chắn sẽ có cơ hội việc làm rộng mở trong thời gian tới.

Để chế tạo robot hay các công việc liên quan đến trí tuệ nhân tạo, cần nắm vững kiến thức liên quan đến 3 lĩnh vực gồm điện tử, tự động hóa và cơ khí. Như vậy, muốn theo đuổi những chú robot, việc chọn một trong các ngành học nêu trên là điều nên làm.

 

Robot sẽ lên ngôi trong thời đại mới
Robot sẽ lên ngôi trong thời đại mới

 

3 ngành học này được rất nhiều các bạn trẻ yêu thích kỹ thuật theo học. Những ngành nghề này có mối liên quan nhất định với nhau và cùng đều rất quan trọng trong xu hướng thời đại này. Nếu biết điều này và nắm bắt, bạn trẻ sẽ có nhiều cơ hội trong tương lai cho mình.

Hiện nay, nguồn nhân lực của những ngành nghề này cũng cần rất nhiều, đặc biệt là những ngành chế tạo, ngành công nghệ cao. Nhưng với thực trạng đào tạo chưa đạt chất lượng chuẩn cho nguồn nhân lực cũng là một trở ngại đối với người học ngành này khi trong tình trạng thiếu người lao động có tay nghề cao.

Đi cùng với xu hướng của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 là những sư “khát” nhân lực của xã hội. 3 ngành học này trong tương lai là ngành học rất “hot” và được săn đón bởi nhiều bạn trẻ. Các doanh nghiệp về kỹ thuật, chế tạo sẽ cần rất nhiều nhân lực chất lượng để phục vụ cho những yêu cầu của thời đại.

 

Ngành Điện - Điện tử được nhiêu bạn trẻ yêu kỹ thuật lựa chọn
Ngành Điện - Điện tử được nhiêu bạn trẻ yêu thích kỹ thuật lựa chọn

 

Mức lương của những ngành nghề này cũng rất hấp dẫn đối với các sinh viên ra trường, có kinh nghiệm 1-2 năm, khoảng từ 10-15 triệu đồng/ tháng. Và ở các vị trí cao hơn như giám đốc kĩ thuật, mức lương có thể lên tới 40-70 triệu đồng/tháng. Đây là điều rất đáng quan tâm cho những ai có ý định theo đuổi những ngành này.

Tuy nhiên, những ngành nghề này cũng đòi hỏi những yêu cầu nhất định đối với người học và làm. Bạn trẻ phải có cho mình sự sáng tạo, tỉ mỉ, cần mẫn và đặc biệt phải yêu thích kỹ thuật. Nhưng những sự cố gắng ở những ngành nghề này chắc chắn các cơ hội trong tương lai sẽ rộng mở hơn.

3. Ngành Thương mại điện tử

 Đi cùng với cuộc cách mạng này thì việc buôn bán, thương mại cũng trở nên tự động hóa và công nghệ hóa. Con người sẽ sử dụng thông tin, điện tử là hình thức để trao đổi hàng hóa. Đó cũng là lý do ngành Thương mại điện tử gần đây rất phát triển và chắc chắn sẽ phát triển hơn nữa khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ.

Gắn liền với hoạt động thương mại điện tử và thông tin hóa kéo theo sự phát triển của nhiều ngành nghề liên quan khác như logictics, digital marketing,… Điều đó càng thấy sự quan trọng của ngành Thương mại điện tử và sự chi phối giữa các ngành nghề với nhau chính là điều mà người học cũng có những cơ hội nhất định.

Ngành Thương mại điện tử hiện nay được nhiều bạn trẻ săn đón và các trường đại học tuyển sinh ngành này cũng phổ biến hơn. Nhu cầu nhân lực của ngành học luôn tương lai sẽ rất cần thiết và điều đó tương ứng với nếu nắm bắt cơ hội này thì sinh viên trong 5-10 năm tới, sinh viên ra trường có rất nhiều cơ hội việc làm.

 

Thương mại điện tử - ngành học hot những năm gần đây và trong tương lai
Thương mại điện tử - ngành học hot những năm gần đây và trong tương lai

 

Mức lương của ngành học này sẽ là rất đa dạng. Nhưng với nhu cầu nhân lực ở ngành này tương lai sẽ cần nhiều thì mức lương sẽ cao hơn các ngành khác. Người học Thương mại điện tử không chỉ là làm thương mại trên các trang, các kênh mà còn có thể làm được rất nhiều nghề khác như: marketing nói chung, marketing các loại, logictics…

Đây là một ngành học mới và hợp với xu hướng, đòi hỏi ở người theo đuổi ở nhiều kỹ năng. Đó là kỹ năng chuyên môn, sự sáng tạo, có tầm nhìn, kỹ năng dự đoán… Nhưng Thương mại điện tử chắc chắn là ngành học thú vị và hợp thời cho những bạn trẻ yêu thích kinh tế - xã hội.

III. Những lưu ý về ngành nghề trong tương lai

Thứ nhất, rất nhiều thông tin nói rằng robots sẽ thay thế những người lao động trong tương lai. Điều đó chỉ đúng 1 phần. Robot sẽ chỉ làm được và làm nhanh những công việc lặp đi lặp lại, mang tính chất chu kì. Còn những công việc cần sự sáng tạo, cảm xúc thì không một robot nào có thể thay thế con người và con người vẫn làm chủ xã hội ở những lĩnh vực ấy.

Thứ hai, một ngành học có rất nhiều nghề để có thể làm. Học Công nghệ thông tin thì không chỉ là lập trình máy tính mà còn phát triển ứng dụng, nghiên cứu dữ liệu trong các lĩnh vực Tài chính – Kế toán chứ không riêng về Công nghệ. Vậy nên, việc chọn ngành rất quan trọng chỉ mang tính chất tương đối, quan trọng định hướng nghề sâu hơn như thế nào.

Thứ ba, việc định hướng ngành nghề hiện tại chỉ mang tính chất định hướng để giúp bạn có cơ hội nhiều hơn, không bị đi ngược với xu hướng xã hội. Nó không đảm bảo rằng nếu bạn cứ học những ngành hợp thời hơn thì đảm bảo công việc của bạn sẽ tốt, cuộc sống của bạn sẽ ổn. Vì vậy, định hướng chỉ là một phần, còn phần quan trọng là do bản thân.

 

Robot không hẳn thay thế những công việc đặc thù của con người
Robot không hẳn thay thế những công việc đặc thù của con người

IV. Lời kết

Việc định hướng nghề nghiệp luôn là điều quan trọng giúp các bạn trẻ có cái nhìn sâu sắc hơn và sẽ có nhiều cơ hội hơn trong nghề nghiệp. Để có những thông tin về hướng nghiệp chính xác và biết được những quy trình hướng nghiệp hiệu quả, hãy tham gia tại đây.

Vừa rồi NovaEguide đã chia sẻ với các bạn trẻ top 5 ngành học được cho là “hot” nhất ở cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Eguide tin rằng bạn đã có được những thông tin quý báu để sẵn sàng vẽ nên những con đường riêng cho mình.

Bình luận bài viết