NovaEdu - Giáo dục đến từ tương lai
Hotline: 0963 595 319 |

NovaEdu 29/06/2020 14058

“Sở thích” và “đam mê” khác nhau như thế nào?

Sở thích – Đam mê là hai khái niệm khác nhau nhưng khó phân biệt và dễ gây nhầm lẫn. Vậy sự khác nhau giữa hai khái niệm này là gì? Nova Eguide sẽ giải đáp giúp bạn nhé!

1. Sở thích

Sở thích là khi ta cảm thấy hứng thú khi làm điều gì đó. Công việc ấy, nhiệm vụ ấy khiến ta vui và thoải mái khi làm. Sở thích cũng chỉ về sự hứng thú, thái độ ham thích đối với một đối tượng nhất định. Khiến tâm tư của ta được thoải mái, hạnh phúc, hoặc có thể qua đó tạo thành động lực lớn để theo đuổi.

Có rất nhiều loại sở thích tùy theo mức độ và lĩnh vực. Có người hứng thú về các hoạt động sáng tạo hay nghệ thuật; có người lại có sở thích về mày mò và nghiên cứu; cũng có những người có sở thích hay nói phét hay trộm cắp…

 

Sở thích của con người rất đa dạng
Sở thích của con người rất đa dạng

 

Nói chung, sở thích là khi người ta tham gia vào các hoạt động này để giải trí, là thú vui tự nguyện chứ không phải bắt buộc hoặc nhằm đạt thù lao. Khi đã là sở thích thì cũng khó có thể để nói rằng thôi không thích nữa, mà để dần dần, nó sẽ tự biến mất, hoặc chuyển đổi sang dạng sở thích khác.

Tuy nhiên, sở thích lại không bền vững và dễ dàng thay đổi theo thời gian, độ tuổi và sức khỏe. Những tác động bên ngoài như sự khó khăn, những rào cản cuộc sống cũng dễ dàng làm người ta từ bỏ cái sở thích ấy. Ví dụ như hồi bé thì các bé trai thường thích lái xe, hay đánh nhau… nhưng lớn lên một chút các bé lại thích đá bóng hay chơi game, đi bơi; khi trưởng thành thì những sở thích ấy có thể không còn mà lại thích đọc sách, viết lách…

Sở thích không những không bền vững, có thể thay đổi mà khi thiếu nó, chúng ta cũng không cảm thấy quá khó chịu. Các bé trai có thể nghỉ đá bóng một vài hôm do thời tiết xấu mà thấy vẫn bình thường. Ngoài ra, sở thích còn được khơi gợi bởi các yếu tố bên ngoài như thấy bạn bè thích điều này thì mình cũng có hứng thú theo hoặc học tốt văn thì cũng thấy thích viết lách.

Sở thích là khi ta cảm thấy hứng thú khi làm việc với nó
Sở thích là khi ta cảm thấy hứng thú khi làm việc với nó

 

2. Đam mê

Đam mê là cảm giác mong muốn, khát khao có được điều gì đó hay làm được gì đó. Đam mê là thích thôi chưa đủ, mà là sự quyết tâm theo đuổi đến cùng, bất chấp học hỏi và làm việc chỉ để thỏa mãn bản thân chứ không màng danh lợi.

Khi con người có một (vài) đam mê cho mình, người ta sẽ quên ăn quên ngủ để mong được tiếp xúc với nó. Lúc ấy, những khó khăn hay vấp ngã sẽ chẳng còn là vấn đề, mà người ta sẽ cảm thấy đó là động lực để phấn đấu và đạt được đến điểm đích của bản thân.

 

Đam mê là khi ta luôn khát khao và hết mình để nuôi dưỡng
Đam mê là khi ta luôn khát khao và hết mình để nuôi dưỡng

 

Nếu sở thích dễ dàng thay đổi theo thời gian hay những tác nhân bên ngoài thì đam mê lại không dễ dàng bị thay đổi bởi những điều đó. Nếu từ bé một bạn có đam mê với đá bóng thì chắc chắn ngày nào bạn ấy cũng luyện tập và khi 16 tuổi đến 20 tuổi vẫn khao khát được đá bóng và mục tiêu trở thành một ngôi sao bóng đá hàng đầu Việt Nam.

 

Một khi đã là đam mê thì chúng ta sẽ hành động bất chấp và không ngừng nghỉ để tiếp cận, nâng cao với đam mê. Đam mê cũng mãnh liệt đến mức nếu không có nó trong một ngày, chúng ta sẽ thấy thật bứt rứt, khó chịu và nhớ nhung.

Để phân biệt được điều này có là đam mê của mình không hay chỉ đơn thuần là sở thích thì hãy hỏi bản thân xem: “Thiếu điều đó, mình có thấy khó chịu không?, “Mình có bất chấp khó khăn để được tiếp cận với điều đó không?”.

Sự khác nhau căn bản giữa đam mê và sở thích vẫn là sự theo đuổi bất chấp đến cùng. Nói gọn lại, sở thích chỉ là tương đối và nhất thời; còn đam mê là khao khát, sẵn sàng vượt qua khó khăn.

 

Yêu công việc là một biểu hiện của đam mê
Yêu công việc là một biểu hiện của đam mê

 

Đam mê và sở thích luôn là hai điều khiến người ta quan tâm nhiều vì điều này tác động đến thói quen và những điều chúng ta làm thường ngày. Đối với bất cứ ai thì đi tìm đam mê vẫn luôn là điều khó khăn và cần một thời gian đủ dài mới có thể tìm thấy được. Nhưng một khi niềm đam mê đã được tìm thấy thì người ta như thể đã tìm được nguồn sống quý giá và là lý do để cống hiến và theo đuổi mục tiêu.

Và đương nhiên, kết quả tạo nên bởi sở thích và niềm đam mê cũng khác nhau.

 

Sự khác biệt kết quả của sở thích và đam mê
Sự khác biệt kết quả của sở thích và đam mê

 

Bình luận bài viết